Home ข้อคิดดีๆ ระวังเรื่องการใช้จ่าย ประชาชนคนทำงาน กำลังจะเข้าใกล้จุดนี้

ระวังเรื่องการใช้จ่าย ประชาชนคนทำงาน กำลังจะเข้าใกล้จุดนี้

ระวังเรื่องการใช้จ่าย ประชาชนคนทำงาน กำลังจะเข้าใกล้จุดนี้!!

ไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ  แม้แต่เรื่องที่เราไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน อย่า งโค วิ ด-1 9 ที่ส่งผลกระทบ จนเศร ษ ฐกิจย่ำ แ ย่ไปทั่วโลก เราทุกคนควรจะใช้ชีวิต ใช้จ่า ยเงิ นกันอย่ างไร หรือต้องปรับตัว ต้องเจอกับอะไรบ้าง มาดูกันว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

1. คำว่า.. “อิสรภาพทางการเ งิ น” จะเอื้อมถึงได้ย า กขึ้น

Passive Income เป็นการที่มีร า ยได้เข้ามามากกว่ารายจ่ าย แบบที่เราไม่ต้องทำงาน เป็นการสร้า งอิสรภาพทางการเงิ นให้ตัวเอง ซึ่งคนสมัยก่อนจะนิยมฝากเงิ นเพื่อหวังจะเอาดอก เบี้ยได้บ้าง แต่ยุคปัจจุบัน เราคงทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว และยิ่งลงทุนผิ ด ที่ กลายเป็นว่าเราจะต้องทำงานไปตลอดชีวิต และไม่มีคำว่า “อิสรภาพทางการเงิน” ให้เราได้เข้าใกล้ได้เลย

2. เ งินจะหาย า กมากขึ้น

วันนี้คนเริ่มจับจ่า ยใช้สอยกันน้อยลง หากในอนาคตธนาค ารทั่วโลกจะให้ดอกเบี้ยเ งิ นฝาก 0% เท่ากับคนที่ฝากเงิ น ในธนาคา รจะไม่ได้ดอกเบี้ยเลย คุณรู้ไหมว่า เงิ นที่สามารถงอกเงยจากระบบดอกเบี้ย มีถึงแสนล้ า นบาทต่อปีเลยทีเดียว และถ้าเ งินส่วนนี้หายไปกลายเป็น 0 คิดภาพดูสิว่าเงิ นหายไปจากเศร ษ ฐกิจ ชีวิตประจำวันขนาดไหน เมื่อเ งิน ห ายไป กำลังการซื้อก็ลดลงด้วยเช่นกัน

3. ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงาน

คนวัยนี้ส่วนใหญ่ก็มักจะวางแผนก่อนวัยเก ษี ยณ เพื่อให้มีเ งินเก็บไว้ใช้หลังเก ษี ยณได้เพียงพอที่จะสามารถฝากธน า คาร และหวังเก็บดอกเบี้ ยกินได้บ้าง แต่ถ้าหากเงิ นฝากไม่มีดอกเบี้ย ก็จะทำให้เ งินก้อนค่อยๆ ถูกใช้ไปจนหมด และก็กลายเป็นว่า ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงานเพื่อหาเงิ นเลี้ยงตัวเองอีกครั้ง

4. ความเหลื่ อ มล้ำจะมากขึ้น

คนรวยที่มีอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็จะยิ่งร ว ยขึ้น ในขณะที่คน จ น คนที่หาเช้ากินค่ำไม่มีเงิ นเหลือเก็บ และยิ่งการวางแผนทางการเ งินไม่มี หรือลงทุนไม่เป็น ไม่มีความรู้ในการลง ทุ นให้เงิ นงอกเลยได้เลย ก็ต้องทำงานหนักแบบนี้ไปตลอดชีวิต

5. เงินจะอยู่เหนือคนมากยิ่งขึ้น

เมื่อเงิ น หายากมากขึ้น ก็ยิ่งมีค่ ามากขึ้น และคนก็จะพยายามทำทุกอย่ า งเพื่อให้ได้มันมา โดยที่จะไม่สนว่าต้องทำให้ใครรู้สึก แ ย่ เรียกว่าไม่แคร์กับผลที่ตามมาเลยก็ว่าได้

6. หลังจากยุคดอกเ บี้ ย 0% ทุกอ ย่ างจะแ ย่ลงไปอีก

นั่นเป็นเพราะว่าเงิ นจะล้นระบบ แต่ไม่ใช่เ งินมีมากสำหรับทุกคนหรอกนะ เมื่อเงินล้ นระบบ จะล้ นไปอยู่ที่มือคนรวย ซึ่งคนรวยมีจำนวนที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับคนจน จึงเกิดการใช้จ่ ายที่น้อยตามไปด้วย และเมื่อใช้จ่ายน้อย ก็จะส่งผลจากเล็กๆ

7. คอรั บ ชั่น และ การโ กง จะมากขึ้น

แน่นอนว่าเงิ นยิ่งหาย า ก การมีโอก า ส หรือหนทาง ก็ต้องคว้าเอาไว้ และมันทำให้คนขาดจิตสำนึกได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ยอมทำทุกอย่างเพื่อเ งิ น ไม่สนใจว่ามันเป็นสิ่งที่ ผิ ดหรือถูก

8. ครอบครัวมีปัญ ห ามากขึ้น

ยุคนี้ ทั้งพ่อและแม่ก็ออกไปทำงานนอกบ้าน และยิ่งยุคที่เงิ นหายา กยิ่งต้องทำงานมากขึ้นไปอีก เพราะหาเงิ นมาก็ไม่พอค่าใช้จ่า ย ลูกก็ไม่มีใครอยู่ด้วย พ่อแม่ทำแต่งาน ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ก็ทำให้ลูกเริ่มมีปัญ ห าและเป็นปัญ ห าสังคมต่อไปอีก

9. เงินเฟ้อแฝง

นอกจากดอกเบี้ ยเ งินฝากในบัญชีจะไม่มีแล้ว ค่าครอง ชี พก็ยังเพิ่มขึ้นทุกปี หากลองมองย้อนกลับไปในอดีต จะเห็นว่าค่าครองชีพนั้น สูงขึ้นรื่อยๆ เงิน 40 บาท ที่เมื่อก่อนซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ 2 ชาม เดี๋ยวนี้ก็ซื้อได้แค่ชามเดียว เรามีเ งิ นเท่าเดิมในขณะที่ข้าวของทุกอย่า งแ พงขึ้น ซื้อของได้น้อยลง นี่แหละที่เรียกว่า เ งิ นเฟ้ อ แฝงก็คือ… “ค่ า ค ร องชีพ”

ดังนั้นก่อนจะใช้จ่ ายอะไร ควรคิดให้รอบคอบ ใช้จ่า ยอย่างประหยัดและไม่ฟุ่มเ ฟื อย มันยังไม่เกิด ไม่ใช่ว่ามันจะเกิดขึ้นไม่ได้…เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

 

Cr. ขอบคุณข้อมูลจาก FW Line

Load More Related Articles
Load More By tour-takja.com
Load More In ข้อคิดดีๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Check Also

คน 5 แบบที่คุณควรลืมออกไปจากชีวิต ก่อนที่ความทุกข์จะมาเยือน

คน 5 แบบที่คุณควร “ลืมออกไปจากชีวิต” ก่อนที … …