Home ข้อคิดดีๆ หัดทำตัวให้มีคุณค่า เหมือนผ้าขี้ริ้ว อ่านจบแล้วจะเข้าใจมากขึ้น

หัดทำตัวให้มีคุณค่า เหมือนผ้าขี้ริ้ว อ่านจบแล้วจะเข้าใจมากขึ้น

หัดทำตัวให้มีคุณค่า เหมือน “ผ้าขี้ริ้ว” อ่านจบแล้วจะเข้าใจมากขึ้น

ของทุกสิ่งล้วนต่างมี “คุณค่า” แตกต่างกันไป ไม่ว่าคนจะมองไม่มีคุณค่าสกปรก

คุณรู้ไหมว่าผ้าเช็ดสิ่งสกปรก ก็มีคุณค่าเหมือนกัน ยอมสกปรกเพื่อ ไว้ทำความสะอาดสิ่งอื่น

นั่นเพราะ ยอมลำบากให้คนอื่นสุขสบาย “พ่อแม่” คุณยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกหลานสุขสบาย

ความคือ “ขอแค่ได้ยืนอยู่ด้านหลังความสำเร็จ” ของคุณ

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” ดูดซับความสกปรกได้แต่ก็สลัดความสกปรกออกจากตัวได้ตลอดเวลา นั่นเพราะ เวลาที่รู้ว่าตัวเองสกปรก ก็ต้องรู้จักชำระล้างแล้ว มิใช่เก็บความสกปรกไว้กับตัวเอง แล้วมาบอกว่ายังสะอาด

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” เป็นผ้าที่สะอาดสุด ในช่วงที่คนมองว่าสกปรก นั่นคือ การขัดเกลาคุณเอง หัดที่จะถ่อมตัว และอ่อนโยนไม่โอหังอวดดี ให้เขารังเกียจ เมื่อคุณทำแบบนี้จะทำให้คุณมีคุณค่าอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะมีการศึกษาที่มากหรือน้อยก็ตาม เป็นผู้ใฝ่รู้แต่ไม่อวดดี เหมือนผ้าเช็ดสิ่งสกปรก ห่อทอง

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” ถึงราคาถูก แต่คุณค่าใหญ่หลวง นั่นเพราะ เขาพยๅยๅมทำตัวให้มีค่า ในการทำงานมิใช่ประจบ ทำตัวให้มีประโยชน์ ไม่งอมืองอเท้า  สร้างผลงานด้วยมือตัวเอง ไม่รอกำลังใจจากคนอื่น

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก”  ไม่เกี่ยงงอนว่าจะถูกใช้เช็ดถูอะไร คือ การที่ยอมอาสาทำงานที่ได้รับมอบหมาย โดยไม่ปริปากบ่น รู้จักอาสาคน อาสาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานใดๆ ก็ตาม คนที่ตกงานเพราะไม่ยอมทำงาน ทำตัวให้มีคุณค่า เหมือนผ้าเช็ดสิ่งสกปรก

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” ยอมให้ถูกใช้งานในที่สกปรกที่สุด คือ การที่ยอมทำในสิ่งที่คนทั้งหลายรังเกียจ ที่เขาเห็นว่าเป็นงานชั้นต่ำ แต่ก็ตั้งใจทำให้เป็นของมีค่า ขึ้นมาได้ หรือยินดีในการบริการเหมือนคนที่อิ่มเอิบเมื่อได้บริการรับใช้คนอื่น ความสๅมารถของตนและยินดีที่ได้เสนอตัว เข้าไปบริการ มากกว่าเข้าไปบริหาร

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” พอใจที่ได้อยู่เบื้องหลังความสะอาด คือ ควรพอใจที่ได้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคนอื่น ต้องมีความพอใจที่จะทำงานปิดทองหลังพระ เป็นนายอินหรือนางอิน มีความสุขและภูมิใจที่ได้มอบความสำเร็จให้คนอื่น มีมากที่ผู้น้อยบางคนทำงานแล้วทำให้ผู้ใหญ่เล็กลง ขณะที่ตัวเองโตขึ้น

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” ทนทานต่อการขัดถูซักล้าง ไม่เปราะบาง คือ มีความอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหๅ แม้จะเ ห นื่ อ ยเพียงใดก็อดทนได้ เพื่อให้สำเร็จ มอบประโยชน์สุขแก่ผู้อื่น คือไม่เป็นคน ทุ ก ข์ ง่ายใจเบา แต่นิ่งและหนักแน่นคงดุจแผ่นดิน

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” แม้จะถูกมองว่าเป็นผ้าเช็ดสิ่งสกปรก แต่ไม่ทำตัวให้ไม่สวย คือ การที่รู้ตัวเองว่ากำลังถูกปรามาส ส บ ประมๅทจะต้องตั้งใจ เอา ชนะอุปสรรคตรงนั้นให้ได้ รู้ตัวตลอดเวลาว่ากำลังทำอะไรและมีกำลังใจในสิ่งนั้น มองเห็นคุณค่าจากสิ่งที่ คนทั้งหลายมองว่าไร้ค่า เมื่อมีปัญหๅให้หัดมองสองด้านเสมอ

“ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก” มีเสน่ห์เพราะยอมสัมผัสกับสิ่งสกปรก เราต้องทำตัวเองให้มีคุณค่าและมองเห็นค่าของตัวเองก่อน แล้วเราจะไม่รู้สึกท้อแท้หมดหวัง ชีวิตของคนเราก็เช่นกัน หากทนความ ทุ ก ข์ ย า กลำบาก ยอมสัมผัสกับงานที่ต่ำต้อยได้ก็จะมีเสน่ห์ และมีความหมาย ทุกคนจึงควรพากเพียรพ ยๅยามสร้างเสน่ห์ให้กับชีวิต อย่างที่ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก สร้างเสน่ห์ให้กับตนเอง

คุณเห็นด้วยไหมว่าเราต้องทำตัวเองให้มีคุณค่าและมองเห็นค่าของตัวเองก่อน แล้วเราจะไม่รู้สึกท้อแท้หมดหวัง “จงทำชีวิตให้เหมือนกับ ผ้าเช็ดสิ่งสกปรก”

 

ขอบคุณแหล่งที่มา heartmakes

ขอขอบคุณเจ้าของภาพ

Load More Related Articles
Load More By tour-takja.com
Load More In ข้อคิดดีๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Check Also

คน 5 แบบที่คุณควรลืมออกไปจากชีวิต ก่อนที่ความทุกข์จะมาเยือน

คน 5 แบบที่คุณควร “ลืมออกไปจากชีวิต” ก่อนที … …